A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

NHỮNG VIỆC PHỤ HUYNH CẦN THỰC HIỆN KHI ĐƯA CON ĐI TIÊM CHỦNG VẮC XIN COVID-19

           Tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em giúp trẻ tránh mắc bệnh, giảm nguy cơ phải nhập viện và trở nặng nếú mắc bệnh, đồng thời giúp trẻ đến trường an toàn, tham gia các hoạt động xã hội, hạn chế lây lan trong trường học và những người xung quanh.

        - Trước khi đi tiêm chủng: các bậc phụ huynh trao đổi, nói chuyện với trẻ, giải thích, khuyến khích động viên để trẻ không lo lắng khi đi tiêm chủng, cho trẻ ăn uống đầy đủ trước khi tiêm.

          + Thông tin đầy đủ cho nhà trường và Trạm y tế trên địa bàn về tình hình nhiễm COVID-19 và tiền sử bệnh tật của trẻ (hoãn tiêm chủng sau khi mắc bệnh 3 tháng).

            - Trong buổi tiêm chủng: cha/mẹ/người giám hộ của trẻ cần điền thông tin đầy đủ và ký vào phiếu đồng ý tham gia tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Chủ động thông báo với cán bộ y tế về tình trạng sức khỏe hiện tại, tiền sử bệnh tật, dị ứng, đặc biệt là tiền sử mắc COVID-19 của trẻ.

            - Sau khi tiêm chủng, cần theo dõi sức khỏe của trẻ:

            + Ở lại điểm tiêm chủng ít nhất 30-60 phút để theo dõi.

+ Theo dõi trẻ 24h sau tiêm đặc biệt trong 7 ngày đầu và tiếp tục theo dõi sát trong vòng 28 ngày sau tiêm, các dấu hiệu cần theo dõi: Tinh thần, ăn, ngủ, thở, nốt phát ban trên da, triệu chứng tại chỗ tiêm.

+ Luôn có người hỗ trợ bên cạnh trẻ 24/24 giờ, ít nhất là trong 3 ngày đầu sau tiêm.

            + Thường xuyên đo thân nhiệt cho trẻ, chườm ấm khi trẻ có dấu hiệu sốt. Nếu trẻ sốt trên 38,5°C thì dùng thuốc hạ sốt theo hướng dẫn của cán bộ y tế.

+ Bảo đảm dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ.

+ Hạn chế tối đa cho trẻ vận động mạnh trong 3 ngày đầu sau tiêm.

            Đưa trẻ đến NGAY cơ sở y tế gần nhất khi có các biểu hiện như ngứa, sưng môi/lưỡi, tê bì tay chân, co quắp tay chân, phát ban/mẩn đỏ toàn thân, phù mặt, buồn nôn, nôn, đau bụng, khó thở, không đáp ứng với thuốc hạ sốt, choáng ngất, đau ngực, …

Nếu cha mẹ không yên tâm về sức khỏe của con mình sau khi tiêm chủng, hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám và tư vấn, hoặc gọi điện cho bác sĩ tư vấn tại điểm tiêm.


Tác giả: Ma Thêm
Nguồn:mndiemmac.thainguyen.edu.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Hôm qua : 217
Tháng trước : 6.215