Monday, 21/09/2020 - 00:05|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Điềm Mặc

Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Hiệu quả việc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở Trường mầm non Điềm Mặc

Việc "Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm" trong giáo dục mầm non là không thể thiếu được vì đây là môi trường giáo dục đầu tiên mà các con được tiếp xúc. Để tạo được môi trường giáo dục tốt ngay từ đầu năm học Trường Mầm non Điềm Mặc đã xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ quản lý, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm các lớp. Dưới sự chỉ đạo của Hiệu trưởng, các đồng chí cán bộ, giáo viên đã đoàn kết chung tay cùng nhau thiết kế môi trường cho trẻ hoạt động và vui chơi hàng ngày. Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm không chỉ truyền đạt kiến thức cho các con một cách thụ động mà các cô giáo tạo ra các điều kiện, các cơ hội để mọi trẻ được chủ động, sáng tạo, tích cực hoạt động, tự chiếm lĩnh kiến thức và kinh nghiệm. Để đạt được điều này, các giáo viên trong trường cần am hiểu được tâm lý, sở thích của từng trẻ khi hứng thú tham gia các trò chơi, biết được nhu cầu, khả năng của từng trẻ trong lớp mình. Trên cơ sở đó giáo viên đã lựa chọn được nội dung, phương pháp phù hợp với từng nhóm, từng cá nhân trẻ.

Ngay từ đầu năm học Ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức các buổi chuyên đề cho giáo viên để giúp trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động. Môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổng hợp những điều kiện tự nhiên, xã hội ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. Qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.

Do vậy khi xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ phải đảm bảo các nguyên tắc sau:

Về cơ sở vật chất:

Môi trường vật chất trong lớp, ngoài lớp đáp ứng nhu cầu, hứng thú chơi của trẻ, tạo điều kiện cho tất cả các trẻ có thể chơi mà học, học bằng chơi, phù hợp với điều kiện thực tế của từng lớp, của trường và của địa phương.

Các khu vực trong nhà trường được quy hoạch theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt, đa dạng, phong phú. Các góc hoạt động trong và ngoài nhóm, lớp mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng sự vật, đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm. Đối với 1 số góc chơi với lớp đông trẻ thì sử dụng không gian bên ngoài như góc thiên nhiên, góc vận động, góc phân vai trẻ chơi mà không ảnh hưởng đến góc khác.

Khuyến khích trẻ và đảm bảo cho tất cả các trẻ đều được tham gia hoạt động, khám phá giúp trẻ phát triển toàn diện

Tạo điều kiện, cơ hội, tận dụng hoàn cảnh, tình huống thật cho trẻ hoạt động trải nghiệm, khám phá trong môi trường an toàn.

Trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi.

Nhà trường xây dựng kế hoạch sửa chữa, mua sắm bà đầu tư một số trang thiết bị cần thiết để phục vụ cho chuyên đề.

Phát động giáo viên và phụ huynh tích cực tận dụng các nguyên vật liệu sẵn có của địa phương và các nguyên vật liệu phế thải để làm đồ dùng đồ chơi sử dụng cho các hoạt động của trẻ.

Tài liệu thực hiện.

Nhà trường triển khai các văn bản chỉ đạo của các cấp về nội dung “xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm"

Cung cấp các tài liệu sách báo, băng đĩa có nội dung về giáo dục “xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm"

Hàng tháng có các bài tuyên truyền có ảnh trên bảng tin của nhà trường để các bậc phụ huynh tiện theo dõi. Thiết kế môi trường giáo dục phải hướng vào việc phát triển toàn diện của trẻ nhằm đạt được mục tiêu giáo dục mầm non và mục tiêu cuối độ tuổi, đồng thời phù hợp với mục đích tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ; đảm bảo tính thẩm mỹ, an toàn tạo cho trẻ cảm giác

được yêu thương, tôn trọng và đáp ứng các nhu cầu chính đáng.

Tận dụng các nguồn kinh phí để bố trí, chia các khu vực, lựa chọn các khu vực xây dựng môi trường vật chất, môi trường xã hội trong và ngoài lớp học cho trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và tạo cho trẻ môi trường hoạt động rất phong phú và đa dạng.

Trong năm học vừa qua, Trường mầm non Điềm Mặc đã triển khai thực hiện chuyên đề giáo dục “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” và đạt được những kết quả tích cực.

Kết quả, nhà trường đã huy động được hơn 217.000.000 đồng để thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Đến nay, nhà trường đã có khuôn viên xanh – sạch – đẹp, có nhà vệ sinh, khu vực bếp ăn, khu vui chơi vận động, khu vườn cổ tích, khu chợ quê, môi trường trong lớp học được sắp xếp gần gũi, quen thuộc, trang trí đẹp mắt, thể hiện được nét văn hóa địa phương…".

Cùng với đảm bảo cơ sở vật chất, nhà trường đẩy mạnh công tác tập huấn, bồi dưỡng để đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) nắm rõ về nội dung, mục đích, yêu cầu của mô hình giáo dục “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, cách tổ chức các hoạt động trải nghiệm thú vị giúp trẻ “vừa học, vừa chơi” đạt hiệu quả cao.

Trong quá trình dạy học, nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ động soạn giáo án và tổ chức các hoạt động học tập phù hợp với trẻ; tích cực xây dựng và khai thác các nội dung giáo dục từ môi trường trong và ngoài lớp học; tăng cường sử dụng đồ dùng, đồ chơi tự làm trong học tập để giúp trẻ nhớ kiến thức đã học; luôn chú ý quan sát trẻ, chủ động gần gũi, lắng nghe, chia sẻ cảm nhận của trẻ, từ đó, hướng dẫn trẻ tiếp cận và thực hiện các hoạt động giáo dục…

Là giáo viên trực tiếp dạy học theo chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, cô giáo Ma Thị Thêm chia sẻ: “Qua thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm không chỉ giúp trẻ được khám phá, trải nghiệm nhiều hoạt động học tập, vui chơi phong phú, thú vị, mà còn tạo cơ hội để các em được bộc lộ cảm xúc, nhận định của mình; đặc biệt, học sinh có điều kiện thể hiện và phát triển khả năng tư duy, giao tiếp và vốn ngôn ngữ. Ngoài ra, các em còn được rèn luyện tính kiên trì, nhẫn nại và ý thức làm việc nhóm…”.

Từ sự ưu việt của chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ của nhà trường: Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm xuống còn 6%.

Năm học 2019 – 2020, Trường mầm non Điềm Mặc tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi và tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi theo mô hình giáo dục “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" để giữ vững và nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

Tác giả: Hải Luyên
Nguồn: mndiemmac.thainguyen.edu.vn
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 8
Tháng 09 : 204
Năm 2020 : 8.291