Thursday, 21/01/2021 - 15:05|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Điềm Mặc

Xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non góp phần quan trọng để thực hiện tốt chuyên đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”

Môi trường giáo dục trong trường mầm non có vai trò vô cùng quan trọng, đó là tổ hợp những điều kiện tự nhiên, xã hội cần thiết trực tiếp ảnh hưởng đến mọi hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Là yếu tố quan trọng góp phần đạt dc các mục tiêu CSGD trẻ MN. Trường mầm non Điềm Mặc là trường mầm non nằm trên địa bàn xã đặc biệt khó khăn, diện tích đất sử dụng còn chật hẹp, chưa đảm bảo theo quy định sân chơi còn gồ gề chưa dc sắp xếp khoa học chưa có các khu chơi, khu trải nghiệm riêng biệt, đồ chơi ngoài trời còn chưa phong phú, chưa có góc dành riêng cho trò chơi phát triển hiện đại... Bên cạnh đó môi trường trong lớp học còn chưa dc chú trọng các góc chơi chua có nhiều bài tập mở, còn chưa linh hoạt trong việc cho trẻ tự lấy và cất đồ dùng đò chơi, chưa có ko gian để trưng bày sản phẩm, trẻ chưa có nhiều cơ hội hoạt động tích cực, một số góc còn mang tính hình thức trang trí, minh họa… mặt khác, với môi trường xã hội cô còn chưa chú ý đến mong muốn, cảm xúc của trẻ chưa dành nhiều thời gian để trò chuyện tìm hiểu cá nhân trẻ, phát huy khả năng, năng khiếu của từng cá nhân trẻ.

Môi trường giáo dục bao gồm môi trường vật chất và môi trường xã hội:

Môi trường vật chất trong trường mầm non bao gồm các trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi, không gian phục vụ cho việc tổ chức các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Môi trường vật chất tạo cho trẻ những cơ hội tốt để trẻ được thỏa mãn nhu cầu hoạt động và phát triển toàn diện các mặt thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, thẩm mĩ, tình cảm kĩ năng xã hội.

Môi trường xã hội đặc biệt được nhấn mạnh ở đây là mối quan hệ và tương tác giáo viên với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với những người xung quanh. Môi trường này vừa mang tính chất sư phạm vừa mang tính chất gia đình.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của môi trường giáo dục đối với sự phát triển của trẻ, các trường mầm non đã nghiêm túc triển khai và thực hiện chuyên đề xây trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016 - 2020 của Bộ GDĐT. Bám sát sự chỉ đạo từ cấp trên và điều kiện thực tế của địa phương, trường lớp và nhận thức của trẻ, nhà trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề “ xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Trong quá trình thực hiện công tác chăm sóc giáo dục trẻ giáo viên luôn chú ý đến việc:

Thiết kế môi trường giáo dục phải hướng sự việc phát triển toàn diện của trẻ nhằm đạt được mục tiêu giáo dục mầm non và mục tiêu cuối độ tuổi, đồng thời phù hợp với mục đích tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ; đảm bảo tính thẩm mỹ, an toàn tạo cho trẻ cảm giác được yêu thương, tôn trọng và đáp ứng các nhu cầu chính đáng.

Thiết kế, sắp xếp các khu vực chơi, hoạt động trong lớp và ngoài trời phù hợp với chủ đề, thuận tiện cho việc sử dụng của giáo viên và trẻ. Cần quy hoạch không gian hiện có của nhà trường để phân bố diện tích cho các hoạt động phù hợp với độ tuổi, sở thích, khả năng... của trẻ và phù hợp hoạt động chung của lớp, hoạt động nhóm hoặc cá nhân.

 

Tích cực sưu tầm, bổ xung và đa dạng các loại vật liệu, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phù hợp với từng chủ đề; thể hiện được rõ nét văn hóa của từng vùng miền để tạo cơ hội cho trẻ tham gia, vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học vào việc xây dựng môi trường và kích thích sự phát triển toàn diện cho trẻ.

Tạo cơ hội và mở rộng mối quan hệ giao tiếp xã hội giữa trẻ với nhiều người giúp trẻ tự tin, tích cực, hứng thú với các hoạt động giáo dục phát triển toàn diện; sưu tầm và sáng tạo thêm trò chơi bằng cách thường xuyên thay đổi cách chơi, luật chơi để khích lệ trẻ tham gia, chủ động chơi- tập- thử nghiệm với các loại thiết bị, đồ dùng, đồ chơi; khuyến khích trẻ tự tạo ra đồ chơi, trò chơi theo ý tưởng riêng của mình; tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động chơi tự do, hội thi, lễ hội... để trẻ được trải nghiệm và “tập làm”.

Kết hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các bậc cha mẹ và cộng đồng về ý nghĩa của việc xây dựng môi trường giáo dục trong các trường mầm non; tạo nhiều cơ hội cho gia đình và cộng đồng được tham gia vào các hoạt động của nhà trường; xây dựng mối quan hệ tích cực đối với gia đình trẻ, phối hợp chặt chẽ với gia đình và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ; tôn trọng sự khác biệt và nhu cầu của mỗi gia đình để có những phối hợp với từng gia đình trong chăm sóc, giáo dục trẻ bằng nhiều hình thức, phương pháp nhằm thu hút các bậc cha mẹ và cộng đồng tham gia hiệu quả vào công tác xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non.

Môi trường Gd trong trường MN gồm có MT bên trong và MT bên ngoài lớp học cả hai Mt đều rất quan trọng đến việc dạy và học của cô và trẻ vì vậy giáo viên đã quan tâm xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học như sau:

Về môi trường trong lớp học: Quan tâm tạo một môi trường trong lớp học với những màu sắc sinh động và ngộ nghĩnh. Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hằng ngày của trẻ: Các học liệu,nguyên liệu đồ dùng đồ chơi phong phú đa dạng thu hút trẻ tham gia.

Khi thiết kế các góc hoạt động trong lớp giáo viên luôn quan tâm chú ý : Tạo ra các cơ hội học tập, phát triển tư duy và sáng tạo cho trẻ với phương châm hãy để trẻ làm , không làm thay trẻ tôi dã Bố trí các góc hoạt động hợp lí: Góc hoạt động cần yên tĩnh bố trí xa góc hoạt động ồn ào, góc thư viện/sử dụng sách, tranh ở những nơi nhiều ánh sáng…

Các góc hoạt động có “ranh giới” rõ ràng, có lối đi cho trẻ di chuyển thuận tiện khi liên kết giữa các góc chơi. Sắp xếp các góc để giáo viên có thể dễ dàng quan sát được toàn bộ hoạt động của trẻ.

Các góc đều có tên, kí hiệu góc đơn giản, gần gũi với trẻ, được viết theo đúng quy định mẫu chữ hiện hành.Nhiều góc sẽ ở trong phòng và có góc sẽ được đưa ra ở ngoài trời.

Các góc được bày biện hấp dẫn, có nhiều đồ chơi, học liệu và phương tiện đặc trưng cho từng góc, đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu, học liệu có giá đựng ngăn nắp, gọn gàng, để ở nơi trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ dùng, dễ cất. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu được thay đổi và bổ sung phù hợp với mục tiêu chủ đề/hoạt động và hứng thú của trẻ.

Các nguyên vật liệu mang tính mở (lá cây, hột hạt…), sản phẩm hoàn thiện, sản phẩm chưa hoàn thiện…Có sản phẩm mua sẵn, sản phẩm cô và trẻ tự làm, sản phẩm của địa phương đặc trưng văn hóa vùng miền (trang phục, dụng cụ lao động, nghề truyền thống…) Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu an toàn, vệ sinh, phù hợp với thể chất và tâm lí của trẻ mầm non. Học liệu, thiết bị, đồ chơi của các nhóm lớp được điều chỉnh để hỗ trợ trẻ khuyết tật (nếu có).

Về môi trường bên ngoài lớp học: Giáo viên luôn chú trọng xây dựng môi trường ngoài lớp học phù hợp, an toàn, sạch đẹp, hấp dẫn sẽ tạo cơ hội cho trẻ hoạt động, đáp ứng nhu cầu chơi của trẻ tận dụng tối đa các khu vực hành lang , lối đi , sân chơi vừa tạo được cảnh quan đẹp mắt vừa sinh động cho môi trường của nhà trường .

Khi bố trí các góc/khu vực hoạt động ngoài trời giáo viên luôn chú trọng: Các góc/khu vực hoạt động ngoài trời cần được xác định rõ ràng; mỗi góc/khu vực hoạt động có nhiều loại học liệu, đồ chơi và phương tiện, trong đó có loại đặc trưng cho từng góc/khu vực, tạo cơ hội cho trẻ tham gia hoạt động; đồ chơi, học liệu, trang thiết bị ở các góc/khu vực hoạt động đảm bảo an toàn, vệ sinh: không có đồ sắc nhọn, không độc hại, được vệ sinh sạch sẽ, được bảo dưỡng định kì, sửa chữa kịp thời, tạo hình ảnh và ấn tượng riêng của trường/lớp

Đặc biệt, để xây dựng tốt môi trường giáo dục các nhóm lớp đã mạnh dạn tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường đầu từ, tu sửa, bổ xung thêm cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi, tuyên truyền vận động các bậc phụ huynh thu thập nguyên vật liệu phù hợp theo nội dung yêu cầu và chia sẻ kinh nghiệm với bạn bè đồng nghiêp để thực hiện tốt hơn nội dung đó.

Cùng với xây dựng và thay đổi, sắp xếp lại môi trường trong và ngoài lớp, giao viên đã quan tâm chú ý đến cảm xúc, mong muốn của trẻ, xây dựng mối quan hệ giao tiếp tốt của cô với trẻ, trẻ với trẻ và trẻ với người xung quanh.

Có một môi trường giáo dục tốt hiệu quả đạt được nổi bật như: Trẻ được phát triển toàn diện các mặt: Phát triển thể chất, thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo, hình thành những kĩ năng cần thiết cho cuộc sống, trẻ được tham gia một cách tích cực, chu động và độc lập hơn nữa trong qua trình kham phá thế giới xung quanh, được thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ tự khám phá một cách tích cực, chủ động để trải nghiệm và phát triển, phát huy tối ưu những tiềm năng sẵn có của bản thân, trẻ được chia sẻ nhu cầu, nguyện vọng của trẻ với giáo viên, với bạn bè, nhờ vậy mà giáo viên hiểu trẻ hơn, trẻ với trẻ hiểu nhau hơn. Trẻ sẽ được tiếp cận công bằng trong môi trường giao dục trẻ được láng nghe, được tôn trọng và bảo vệ, gióp phần đảm bảo quyền được học tập vui chơi của trẻ, khuyến khích trẻ hợp tác, tự lực, tự trọng, sáng tạo, tự tin chia sẻ năng động, linh hoạt.

Có một môi trường giáo dục tốt, giáo viên đã giảm tải đươc gánh nặng trong cong việc, tổ chức các hoạt động cho trẻ từ môi trường, đồ dùng, đồ chơi đến việc hướng dẫn trẻ thực hiện các hoạt động. Có thêm kinh nghiệm, kỹ năng biết cách ứng xử với trẻ trong các tình huống và không là dào cản đối với trẻ trong các hoạt động. Môi trường nhóm lớp đc cải thiện rõ rệt, tạo được không khí vui vẻ thoải mái cho trẻ trong một môi trường mang tính mở, sáng tạo. đặc biệt hơn nữa, trong quá trình xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trng tâm, giáo viên đã thu hút được sự tham gia của cha mẹ trẻ và của cộng đồng xã hội để chuẩn bị tốt cho trẻ hoạt động

Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non đáp ứng chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm là thật sự cần thiết và quan trọng, bởi thông qua chơi nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện, môi trường sạch sẽ an toàn bố trí khu vực chơi trong lớp và ngoài lớp phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa vô cùng to lớn không chỉ đối với sự phát triển thẻ chất của trẻ mà còn thỏa mãn nhu cầu mở rộng hiểu biết của trẻ kích thích trẻ hoạt động sáng tạo. Xây dựng tốt môi trường giáo dục còn là phương tiện, điều kiện để trẻ phát triển toàn diện về thế chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm kĩ năng xã hội, khả năng thẩm mỹ tạo tiền đề vững chắc cho trẻ mầm non vào học lớp 1 phù hợp với phương châm của bộ giáo dục đã chỉ đạo học bằng chơi, chơi mà học

Để xây dựng được một môi trường giáo dục đáp ứng yêu cầu chăm sóc giáo dục trẻ trẻ hiện nay đòi hỏi mỗi cán bộ quản lý, giáo viên mầm non cần phải thực hiện tốt vài trò và nhiệm vụ của mình, phát huy tinh thần đoàn kết trách nhiệm luôn có ý thức học tập nâng cao nghiệp vụ, trau dồi kiến thức chuyên môn thực hiện tốt kế hoạch giáo dục, xây dựng một môi trường giáo dục cởi mở đúng ý nghĩa, vai trò của trường mầm non đối với sự phát triển của trẻ nói riêng và sự nghiệp giáo dục nói chung./.

 

 

 

Tác giả: Y Xiêm
Nguồn: mndiemmac.thainguyen.edu.vn
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 7
Hôm qua : 12
Tháng 01 : 210
Năm 2021 : 210